Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp do Công ty Cổ phần Tìm Việc Nhanh tổ chức đã thực sự khuấy động mùa hè năm 2014 của những bạn trẻ ở hai đầu cầu đất nước: Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Giải đấu không chỉ là dịp để các bạn trẻ so tài ở khả năng tranh biện mà còn là cơ hội để các bạn trẻ gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ quan điểm về những vấn đề liên quan trực tiếp đến định hướng tương lai, đến con đường khởi nghiệp của các bạn sau này!
Hãy cùng Kênh 14 trò chuyện với ba bạn sinh viên đến từ đội Luật Gia Trẻ - Quán quân của Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp khu vực miền Bắc để nghe các bạn ấy chia sẻ những điều thú vị đã học được từ giải đấu nhé!
Luật gia trẻ và gỉải Nhất Tranh biện Khởi nghiệp
Thành viên đội Luật Gia Trẻ:
Đội gồm ba thành viên đến từ Khoa Luật của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội
• Đội trưởng: Trần Anh Đức (1994)
• Và hai thành viên: Nguyễn Cẩm Thanh (1993) và Đặng Duy Anh (1995)
Quán quân Cuộc thi Hùng biện Socrates do ĐH Luật tổ chức.
Quán quân Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp do Công ty Cổ phần Tìm Việc Nhanh tổ chức.
Chào Luật Gia Trẻ! Đầu tiên, chúng tớ sẽ dành một ít phút để các bạn tự giới thiệu về bản thân mình nhé!
Chào mọi người. Tụi mình là Đức, Thanh và Duy Anh. Mỗi người thuộc một độ tuổi nhưng chúng mình có may mắn được học chung một trường đại học và cùng tham gia hoạt động trong cùng một câu lạc bộ ở trường. Có thể nói, tình bạn giữa ba đứa đã nảy nở trước khi cả ba cùng phát hiện ra mình có thêm một điểm chung nữa: đó là tình yêu với tranh biện và hùng biện. Tất cả đều là những sự trùng hợp ngẫu nhiên gắn kết ba đứa thành một đội.
Từng giành ngôi quán quân của một cuộc thi hùng biện, điều này chắc chắn đã giúp ích rất nhiều cho Luật Gia Trẻ trong việc tiếp tục giành ngôi quán quân của Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp?
Bọn mình từng ít nhiều tham gia một số cuộc thi về kỹ năng hùng biện và tranh luận, nhưng nói về kinh nghiệm tranh biện một cách bài bản và thật sự chuyên nghiệp thì vốn liếng của tụi mình gần như chỉ là số 0 (Cười). Tuy nhiên, một trong những điểm lợi của đội mình đó là cả ba đều theo học ngành Luật. Điều này mang đến cho chúng mình cơ hội và môi trường để tiếp xúc với tranh biện, không ngừng giao tiếp và đối thoại để bảo vệ ý kiến của mình cũng như phản đối ý kiến đối phương.
Trong các kiến nghị được đưa ra tại Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp, Luật Gia Trẻ cảm thấy kiến nghị nào “khó nhằn” nhất và các bạn đã chiến thắng bằng cách nào?
Kiến nghị khó nhằn nhất có lẽ là kiến nghị “Không nên căn cứ vào trang mạng xã hội cá nhân để đánh giá ứng viên”. Nguyên nhân thì cả ba thành viên của đội mình đều nằm trong Ban lãnh đạo của CLB ở trường và khi tuyển thành viên cho CLB, bọn mình đều coi việc sử dụng mạng xã hội như một cách hiệu quả để tìm hiểu ứng viên. Thế nhưng, trong phiên tranh biện đó, nhiệm vụ của đội mình lại là Ủng hộ chứ không phải Phản đối.
Tuy nhiên, nhờ vậy mà chúng mình có điều kiện lật lại một thói quen tưởng chừng như đã ăn sâu vào trong suy nghĩ. Đứng ở vị trí của đội Ủng hộ, bọn mình đã có cơ hội nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều và đa diện hơn.
Bọn mình được trọng tài nhận xét là đội luôn biết cách xây dựng một hệ thống luận điểm thống nhất và luôn hướng về khung nội dung đó dù ở bất cứ lượt nói hay phiên tranh biện của bất cứ thành viên nào. Nói ngắn gọn thì sự hòa hợp giữa các thành viên trong quá trình tranh biện đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Theo mình thấy thì rất nhiều đội cũng đã làm được điều này. Việc Luật Gia Trẻ đã chiến thắng cuộc thi, có lẽ còn nhờ may mắn nữa! (Cười)
uật gia trẻ trong trận chung kết Tranh biện Khởi nghiệp
Giải đấu Tranh biện Khởi nghiệp được tổ chức với hi vọng có thể giúp các bạn trẻ định hướng tốt hơn cho tương lai của mình. Các bạn có thấy điều đó đúng với đội của mình?
Những kiến nghị BTC đưa ra đều ít nhiều xoay quanh và liên quan đến các vấn đề xã hội thú vị và mang tính định hướng giá trị cho thanh niên. Chẳng hạn như câu chuyện con cái nên tự lựa chọn nghề nghiệp thay vì phục thuộc vào quyết định của cha mẹ; hay những điểm được – mất của việc làm trái ngành...
Trong quá trình chuẩn bị tranh biện và tìm hiểu kỹ về các kiến nghị, ở một mức độ nào đó, bọn mình cũng đã nhận thức sâu sắc hơn về lựa chọn tương lai của mình. Hai trong số ba thành viên của đội là sinh viên năm ba, năm tư sắp ra trường. Ngưỡng cửa tương lai đang chờ đón trước mắt với những lựa chọn nghề nghiệp. Đây quả thực là cơ hội giúp chúng mình có thêm “bản lĩnh” để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và hợp lý cho tương lai.
Rất nhiều bạn trẻ hứng thú với bộ môn tranh biện. Các bạn có chia sẻ gì muốn gửi đến các bạn ấy không?
Theo bọn mình thì tranh biện là một kỹ năng, nhưng đồng thời cũng là một nghệ thuật mà lợi ích lớn nhất của nó là giúp mỗi người có được cái nhìn toàn diện và đa chiều hơn về bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống. Đến với tranh biện, mình hiểu ra không có vấn đề nào có thể được kết luận chỉ trong vài dòng, vài từ cả. Mình bắt đầu suy nghĩ sâu sắc hơn về những vấn đề mình cần đối mặt trong cuộc sống.
Hơn thế nữa, tranh biện còn là cách mỗi người học về văn hóa tranh luận, học cách tôn trọng quan điểm khác biệt của người khác cũng như tôn trọng chính mình và tinh thần hướng đến chân lý. Mong rằng các bạn khi đến với tranh biện đều có được những trải nghiệm thú vị.
Cảm ơn ba thành viên của Luật Gia Trẻ!
Tranh biện Khởi nghiệp là giải đấu nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hành trình Khởi nghiệpđược tổ chức bởi Công ty Cổ phần Tìm Việc Nhanh dành cho sinh viên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giải đấu được khởi động từ đầu tháng 8/2014 đã thu hút đông đảo bạn trẻ đăng ký tham gia. Qua giải đấu, các vấn đề thắc mắc thường thấy về giới trẻ và nghề nghiệp được bàn luận sâu, giúp không chỉ các đội thi đấu mà cả bản thân khán giả cũng có thể hiểu ra nhiều điều và lựa chọn được hướng đi cho chính mình.
 
Theo
 Saga / MASK Online

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Trang thông tin giải trí © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top